วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชื่อเล่น

เชื่อไหมครับ ว่าผมเกิดมานานแล้ว ถ้าเชื่อจะเล่าให้ฟัง  ถ้าไม่เชื่อก็เล่าเหมือนกัน  หากไม่ได้เล่า แล้วผมจะบ้าตาย เก็บกด ความดันขึ้น ดาวพุธดาวอังคารอาละวาด นอนไม่หลับ

สมัยโน้น ไม่มีไฟฟ้า ประปา น้ำแข็ง รถยนต์มีคันเดียวทั้งอำเภอ ยี่ห้อ โตโยเป็ด ทุกไก่ ทุกหมู น้ำผึ้งโหนด จากรอบนอก ไปขายอำเภอ  เพื่อนๆ ผมมีแต่ชื่อโบราณๆ   สมัยนี้ สังคมเลิกใช้ชื่อเหล่านี้ไปแล้ว แต่เพื่อนๆก็ยังอยู่กันเยอะครับ  ตายยากตายเย็น  ที่ตายไปแล้วมีไม่กี่คน   เดี๋ยวนี้เล่นไลน์ เล่นเฟสฯกันหมดแล้ว  พอเริ่มป่วยใกล้ๆ จะตาย เพื่อนๆโพสอวยพรกันมา บอกยาดี บอกวิธีปฏิบัติตัวมา หายครับ ยังไม่ทันทำอะไร  ดีใจ  สบายใจ ไม่เหงา ยิ้มมากจนเส้นเอ็นดีดกลับ  เลือดลมเดินได้เป็นปกติเหมือนเดิม  จนหาย กลับมาเล่นเฟสเล่นไลน์ได้เหมือนเดิม  ฟังดู อ่านดูมีชื่ออะไรบ้าง



ผู้ชายชื่อ.. กลิ้น,แอ,แคว็ด,ไข,จ็้อง,เหวา, ช่วง.หม็้อง,โหนด,เคลื้อม,รุน,ป็้อง,ขลุด,เหลี้ยม ขล็้อง,จิ้ง,สั้น,พล็อง,หวาง,เถี้ยน,ห็้อง,ห้วน,เกลือน,เนี่ยม,ฉิ้น,ปิ้น ,แบน,เวง,ดำ,แดง,ด้วง,ตวน,ถ้วน,หวน ฯลฯ

ผู้หญิงชื่อ..แกวด,เหลียด,แหวด,ปลิ้ว,เสน,แขวง,แต็้ง,แผ็้ง,เขียว,แดง,แป้ว,ตุก,น่วม,แนบ,อั้น,เอียด,อ้อย,นุ่น,เนียน,ขลิ้ง พร้าว,เอี้ยน,อ้วม,ดวง,เจียม(แม่ผม),เหิม,เฉี้ยว,ฉ้าย ฯลฯ

ชื่อผู้หญิงมีบางชื่อที่ทันสมัย ข้ามยุคมาได้สมัยนี้ เช่น ชือ แดง แป้ว อ้อย แต่ก็หายากแล้ว  ต้องบ้านนอกจริงๆ ส่วนผมนั้นชื่อ กล้วย เป็นชื่อที่อยู่ได้ตลอดไป   อยู่ได้ทุกยุคทุกสมัย

ที่เล่ามานี้เรื่องจริงนะครับ.... ไม่ได้ยกเมฆยกลม ดูคนที่มาคอมเม้นท์ก็ได้ว่าชื่ออะไรบ้าง เว้นแต่ไม่อยากจะแสดงตัว  บางคนอายเด็ก อายชื่อตัวเอง

โลกหมุนเวียนเปลี่ยนไป เรียนรู้กันไป แต่ละยุคแต่ละสมัยต่างกัน  หลายวิชาที่เราเคยเก่งที่เราเคยรู้เคยเชี่ยวชาญ กลับใช้ไม่ได้แล้ว  เขาเลิกใช้แล้ว  อย่างสมัยก่อนผมนี่ ชำนาญเรื่อง เช็คไล่วงจรอีเลคทรอนิคส์ ซ่อมเทป วิทยุ ทีวี ฯ เดี๋ยวนี้หมดทางทำมาหากิน




สมัยนี้ใช้ไม่ได้แล้วครับ มีแต่โมเดล กับโมดูล ยกมาวางต่อจุ๊บตามชื่อให้ถูก  ฝรั่ง ญี่ปุ่น อเมริการีโมท คอนโทรลมาจากประเทศเขาโน่น  อเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมัน  วิศกร แยงรู เสียบรูให้ถูกขันให้แน่นก็พอ

เหลือแต่วิชา อาชีพเก่าๆ ที่อยู่ได้นาน  เช่นการต้มเหล้า ทำประแช่  การดูหมอ กะหรี่ อีตัว ไอ้ตัว ฯ อยู่ได้นานนมกาเล มาตั้งแต่โคตร ไม่เลิกไม่ลา ไม่ว่าโลกจะพัตนา หรือเสื่อมไปถึงไหน   แม้ว่าพวกเขาจะโดนดูถูก ดูหมิ่น ถูกประนามว่าไม่ดี หรือน่ารังเกียจ สักเพียงไร  พวกดีๆ พวกเก่งๆ น่าทึ่ง อยู่แผล๊บๆ ไม่นานหาย หายไปกับกาลเวลา  แต่พวกนี้ยังอยู่  อยู่คู่โลก

กาลเวลาทำให้เพื่อนๆ หายไป และกลับมาพบกัน ...... สบายดีหรือเปล่า ข่าวคราวไม่เคยรู้  สืบดูเธอไม่อยู่ แอบดูแวะมองหา  หายไปเลย ไม่เคยหวนคืนมา  หายไปนาน กับกาลเวลา   สบายดีหรือเปล่า เพื่อนเราไปถึงไหน  อาจเจอพบเพื่อนใหม่ ถูกใจเหมือนในฝัน  เพราะเวลา ที่พาเราพบกัน  แล้วเวลา ก็พาเราจากกัน

จะโทรก็ไม่โทรมา ไม่มีแม้เวลาจะบอกลาเพื่อนเก่า  ถ้าหากจะลืมกันไป ไม่เป็นไรเพื่อนเรา แค่อยากเห็นเธอโชคดี  (ดนตรี ) ... จบที่เพลง XYZ เลย สมัยผมยังหนุ่มๆ แต่ชอบฟังเพลงเด็กๆ จนเด็กแก่ไปอีกรุ่นแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น