วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

มะเฟือง

ตำนานต้นมะเฟืองทีบ้านทาวเฮาส์ ศรีสมาน ปากเกร็ด
ต้นปี 2557 สมัยยังอยู่แฟล็ต CAT หลักสี่ พบน้องเม่นรุ่นน้อง อท.เทคโนฯสงขลา ที่หน้าแฟล็ต A1

แกว่า.. พี่หลวง ช่วยทีๆ  ผมเป็นนิ้วล็อค เล่นกีตาร์ ไม่ได้เสียแหล่ว ... ทำพรื่ออดี
ผมว่า.. ช่วยผีไหร ?   ผมกะล็อคอยู่ปีนึงแล้วไม่รู้อิทำพรื่อนิ๊  เล่นทีนิ้วชี้ล็อคติด กว่าอิแกะออก เจ็บน้ำตาเล็ด
แกว่าต่อ... ไปหาลูกมะเฟืองเปรี้ยว อ่อนๆ มากินตะ คนจีนบอกมาว่า..แก้ได้. 


หลังจากมาซื้อบ้านแล้ว  ผมก็ไปหามาปลูก เมื่อราวๆเดือน มิย.2557  ซึ่งหายากมากในช่วงเวลานั้น ขับรถตระเวณไปหลายที่  แต่ก็มีแต่เสียงคนขายดังเข้าหูว่า "ไม่มีครับ  ไม่มีค่ะ"

แต่ก็ไม่ละความพยายามเราก็ขับรถหาไปเรื่่อยๆ  ภรรยาขับผมใช้สายตากวาดหาร้านขายต้นไม้  ในที่สุดก็เจอครับ  ที่คลอง 5 ทางไปนครนายก มีอยู่ 3 ต้น  คนขายว่า ตายตอนน้ำท่วมหมด .. จึงได้ซื้อมายังเป็นกิ่งเสียบยอดต้นเล็กๆ ซื้อมา 50 บาท  เท่าที่มีบันทึกจากการโพสลงเฟสบุ๊คทำให้มีหลักฐานว่า  มะเฟืองต้นนี้เป็นดอกเดือน มิถุนายน 2558 เพราะมีโพสลงเฟสฯ 15 เมย. 58 ดอกเต็มแล้ว และมีรูปที่โชว์ว่าเป็นลูกชุดแรก ราว 8-9 ลูกเมื่อวันที่ 26 ตค.2558



แล้วก็เป็นลูกมาตลอด เป็นทั้งปี แต่หายไปช่วงนึงจะมีแต่ดอกอย่างเดียว เมื่อแล้งจัด ไม่มีผึ้งกับแมลงภู่มาตอม ซึ่งโดปกติจะมีผึ้งมาตอมเต็มทั้งวันช่วงที่เป็นดอก


เป็นดอกและลูกเยอะตลอดปีครับ  ลูกเก่ายังไม่ทันหมดก็แตกดอกใหม่   พอได้กินแต่ก็ไม่ค่อยมีใครกินเท่าไหร่ ปลูกไว้ริมรั้ว เพราะเป็นทาวเฮาส์แค่ 28.8 ตรว. ปต่ต้นครึ่งหนึ่งออกไปอยู่นอกถนน  ใครผ่านมาจะเก็บกินก็ตามสบาย  ก็ยังเหลือเยอะผมต้องเก็บไปแจกคนซอยอื่น  ไม่งั้นก็ต้องทิ้งหมักไว้ที่โคนไม้ในบ้าน  เพิ่มจุลินทรีย์ทำปุ๋ยต่อไป

ที่แรกก็สงสัยว่าทำไมเป็นลูกเยอะมาก  เจอสาเหตุที่คิดว่าน่าจะใช่หลังจากลงลูกไป 4 รุ่นแล้ว  คือไปพบว่า เชือกในล่อนที่ผูกรัดโคนห่อถุงดำไว้  ตอนเพิ่งนำมาปลูก ผมลืมแกะออกครับ  มาเจออีกที โอ้ ต้นกิ่วเกือบขาด



มะเฟืองคงกลัวตายเลยต้องรีบติดลูกเยอะๆ  ส่วนด้านนี้ คือด้านนอกถนน หรือด้านนอกบ้านครับ อยู่ในซอยเป็นพื้นที่สาธารณที่ผู้คนผ่านไปผ่านมา ส่วนมากก็เดินออกกำลังกาย หรือ ขี่จักรยาน


ดูมาจากหลังคาจะรกมากครับ เพราะมีย่านาง ตำลึง พาโหม ขึ้นไปหาศัยร่วมด้วย  ต้นก็เล็ก  ต้องโค่นลงรอแตกใหม่  แส่วนที่อยู่เตี้ยๆ ไม่ได้โค่นก็ลงดอก เป็นต่อไม่มีเลิก   ดีสะใจจริงๆ



สรรพคุณมะเฟือง : 
จาก อินเตอร์เน็ต มีเยอะ มีหลายข้อเกินต้องตัดทิ้ง  ส่วนที่เคยจดๆไว้เป็นยาสมุนไพรที่ต้องผสมกับพันธ์ไม้อื่นนั้น  ต้องหาสมุดที่จดไว้ก่อน  

เปลือกลำต้นชั้นใน นำมาปรุงเป็นยาผสมกับไม้จันทร์ และชลูด ใช้ทาภายนอกแก้ผดผื่นคันทั่วไป

ใบ ใช้ใบสด นำมาตำให้ละเอียด ใช้ทาแก้กลากเกลื้อน แก้ปวดฟัน และใช้ทารักษาอีกสุกอีใส เป็นต้น

ใบและราก ใช้ใบและรากสด นำมาต้มเอาน้ำเป็นยาแก้พิษร้อน แก้ไข้
ใบและผล ใช้ใบและผลสด นำมาต้มเอากินเป็นยาแก้ไข้ แก้อาเจียน เป็นต้น
ดอก ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ หรือใช้ดอกสดนำมาตำให้ละเอียดใช้ทาแก้แพ้ lacquer

ผล ใช้ผลสด นำมาคั้นเอาน้ำกิน เป็นยาแก้เลือดออกตามไรฟัน แก้บิด ขับน้ำลาย แก้อาเจียนเป็นโลหิต แก้ไข้ แก้กระหาย แก้เมา แก้ท้องร่วง ลดอาการอักเสบ หรือใช้ผสมกับสารส้ม หรือสุรากินแก้โรคนิ่ว เป็นต้น

ข้อห้ามใช้ : ผลมะเฟือง สตรีที่ตั้งครรภ์ไม่ควรที่จะรับประทานมาก เพราะอาจจะทำให้แท้งลูกได้ และจากผมเอง... เวลาจะกินให้ปอกตรงสันเหลี่ยมทิ้งก่อน ครับ เขาว่ามีผลเสียต่อไต

อยู่บ้านไม่ค่อยว่างได้กิน มีของกินหลายอย่าง ต้องเอามากินที่ทำงานครับ

อันตราย ของมะเฟืองจากอินเตอร์เน็็ต 

เนื่องจากมะเฟืองมีกรดออกซาลิกสูงพอสมควร ดังนั้นจึงอาจส่งผลต่อผู้ป่วยโรคไต หรือกำลังรับการฟอกไตอยู่ เพราะอาจทำให้อาการของโรคไตหนักขึ้นกว่าเดิม และการรับสารออกซาลิกเข้าไปในร่างกายเป็นจำนวนมาก อาจเพิ่มโอกาสในการเป็นโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรือไตวายเฉียบพลันได้

ผู้ที่อยู่ในภาวะขาดน้ำเนื่องจากอาการท้องเสีย ท้องร่วง ทำงานหนัก หรือออกกำลังกายหนักจนสูญเสียเหงื่อในปริมาณมาก หากรับประทานมะเฟือง หรือดื่มน้ำมะเฟืองในปริมาณมาก จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคไตวายเฉียบพลันได้เช่นกัน


นอกจากนี้ ใครที่กำลังทานยาลดไขมัน หรือยาลดความเครียดอยู่ ไม่ควรทานมะเฟืองเช่นกัน เพราะมะเฟืองจะเข้าไปต่อต้านการทำงานของยาเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น