วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นกเขา

นกเขา. แม้ว่าโลกสมัยใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปมาก สังคมเมืองตึกรามบ้านช่องจะรุกเข้ามาแทนที่สังคมพื้นบ้านเดิมๆ แต่ในหมู่คนที่ชอบนกเขาแล้ว ก็ยังเหนียวแน่นเหมือนเดิม โดยเฉพาะชุมชนมุสลิม 4 จังหวัดชายแดนใต้ กลับคึกคักยิ่งกว่าเดิม เพราะนกเขาในหมู่ประเทศอาเซียนถือเป็น กีฬา หรือ? ที่นิยมเล่นกันมากประเภทหนึ่ง และมีการจัดแข่งขันระดับภูมิภาคเป็นประจำ




นกเขา นกชนิดเดียวที่ชื่อเหมือนไม่ใช่นกเรา  แม้นว่ามันจะอยู่กับเราตลอดเวลาก็เถอะ  นกเขาเป็นนกที่ผมชอบที่สุดรักที่สุด คู่กับนกบินหลา แม้ว่าผมจะไม่เคยเลี้ยงมันไว้ในกรง แต่หากมันเข้ามาอยู่ในบริเวณบ้านแล้วจะถือเป็นสัตว์ค้มครอง จะนักเลงที่ไหนก็เถอะห้ามมายิงมาทำร้ายเด็ดขาดจนผมเองเกือบจะโดนวัยรุ่นไม่พอใจกับเเรื่องนกเขานี่หลายครั้งเหมือนกัน เพราะปกติผมจะชอบฟังเสียงนกบินหลาร้องเพลง หรือนกเขาขันตามต้นไม้นี่จะชอบมากๆ

นี่หมายถึงนกเขาจริงๆนะครับ ไม่ใช่นกเขาอย่างว่า อันว่านกเขานั้นถ้าเป็นคนธรรมดาหากไม่ขันต้องระวังโรคหัวใจโรคเบาหวานถามหานะครับ ถ้าเป็นบรรพชิตนี่ผมไม่รู้   ผมยังจำเรื่องที่แม่เจียมของผมเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่ท่านจะตั้งท้องเมื่อตอนคลอดผม  ท่านฝันว่าไปเจอนกเขาเล็กตัวหนึ่งสวยปากแดง พูดได้ด้วย นกเขาบอกว่าขอมาอยู่ด้วยไม่อยากไปอยู่กับคนอื่นมีแต่คนใจร้ายทั้งนั้น นั่นแหละหลังจากนั้นท่านถึงได้ท้องสงสัยตัวผมเองคงเป็นวิญญานนกเขามาเกิด ผมว่าแล้วทำไมผมถึงได้เป็นคนน่ารัก  ไปดูเรื่องนกเขา กันดีกว่านะครับ
                                                     
                                                     นกเขาชอบทำรังอยู่ที่ต้นไม้ใกล้บ้าน


แหล่งเพาะพันธ์นกเขาที่โด่งดังทางภาคใต้อยู่ที่บ้านสกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา บ้านบังสม้อ คนดังของหนังตลุง..ที่สะกอมนี้จะเป็นชายหาดเลยจังหวัดสงขลาลงไปทางปปัตตานี นอกจากนกเขาแล้วยังเป็นแหล่งเพาะพันธ์นกกรงหัวจุกด้วย แต่สถานที่ประกวดใหญ่ ระดับอาเซียนจะจัดที่ จังหวัดยะลาเป็นส่วนใหญ่นกเขา จัดอยู่ในวงศ์ Columbidae


นกเขาที่พบในประเทศไทยมีนกเขาพม่า นกเขาไฟ นกเขาเขียว นกเขาเปล้า นกเขาหม้อ นกเขาตู้ นกเขาป่า นกเขาแขก หรือนกเขาเทศ นกเขานา นกเขาฟ้า นกเขาใหญ่หรือนกเขาหลวง และนกเขาชวาหรือนกเขาเล็ก ในบรรดานกเขาเหล่านี้บางชนิดนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่น เพราะกล่าวกันว่าการเลี้ยงนกที่ดีจะทำให้บังเกิดความสุข บางชนิดนิยมเลี้ยงไว้ฟังเสียง และบางชนิดนิยมเลี้ยงไว้เป็นอาหาร หรือนำไปขายซึ่งบางตัวราคาเป็นแสนเป็นล้าน ถ้าลักษณะของนกตัวนั้นมีลักษณะดีตามตำราหรือกำลังได้รับความนิยม


 ชายหาดสกอมพังจะหมดแล้วจากคลื่นมรสุมและพายุ ต้องสัมนาหาทางแก้ไขอยู่ (ปี 2555 )  ออกนอกเรื่องหน่อยครับ เรื่องชายหาดสกอม จริงๆแล้วก็พังเกือบทุกหาดในย่านนั้นตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมาก็ต้องหาวิธีแก้ไข  ไปเรื่องนกเขาครับ....สำหรับนกเขาที่คนนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่นและฟังเสียง ได้แก่ นกเขาใหญ่ นกเขาชวา และนกเขาไฟ โดยนกเขาไฟมีข้อพิเศษอยู่ตรงที่ชาวต่างจังหวัดนิยมเลี้ยงไว้ดูเล่น ส่วนชาวกรุงเทพฯ นิยมเลี้ยงไว้เป็นอาหารมากกว่าจะเลี้ยงไว้ดูเล่น  แต่เห็นคนที่ชอบมายิงนกเขาแถวบ้านถามว่ารสชาติเป็นยังไง แกว่ามันอร่อยผมก็ไม่เคยกิน เคยกินแต่นกกระจิบ นกกระจอก นกกระเต็น นกพริก ฯลฯ เว้นแต่นกเขากับบินหลาจะไม่กิน ถือว่ามันเป็นเพื่อนเป็นลูกเป็นหลาน

             

นกเขาชวา (Zebra Dove) หรือนกเขาเล็ก

นกเขาชนิดนี้เป็นนกเขาที่มีขนาดเล็ก เล็กแต่คุณภาพสูงเพราะราคาแพงมากสำหรับตัวที่เสียงดี เสียงนกเขาเล็กจะมีเสียงขันอันไพเราะเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป คนชอบฟังเสียงนกทั่วไป มักไม่ค่อยชอบฟังเพลงเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังเชื่อถือกันว่า นกเขาชวา เป็นนกที่นำโชคลาภมาให้แก่ผู้เลี้ยงอีกด้วย
ชื่ออื่นนกเขาเล็ก Merbok/Ketitir (Malay) ; Perkutut (Indonesia)  ชื่อสามัญ  Zebra Dove ; Barred ground Dove ; Javanese striated Ground Dove Peaceful Doveชื่อวิทยาศาสตร์  Geopelia striata (Linnaeus)



ถิ่นกำเนิด :
 มีอาศัยอยู่ในประเทศแถบเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ พบมากในแถบภาคกลางภาคใต้ของไทย ปัจจุบันถูกนำมาเลี้ยงในประเทศและแพร่พันธุ์ได้ดีไปทุกภาค พบได้ในทุ่งโล่ง และป่าละเมาะ นกเขาชวา ยังพบในฟิลิปปินส์ และออสเตรเลียด้วย นกเขาชอบทำรังอยู่ใกล้ต้นไม้ใกล้ๆบ้าน  มีให้เห็นบ่อยไม่ว่าจะเป็นต้นมะม่วง ต้นตีนเป็ด(พญสัตบรรณ)ฯ

รูปร่างลักษณะ :
ตัวเล็กกว่านกเขาชนิดอื่น ๆ ขนปกคลุมตัวสีน้ำตาลหัวสีเทา หรือมีสีที่หัวเป็นสีน้ำเงิน ด้านข้างคอมีแถบสีดำสลับกับแถบขาวเป็นลายตามขวาง ด้านหลังสีเข้มมีขีดขวาง คล้ายกับลายของม้าลาย ในต่างประเทศจึงเรียก นกเขาชวา ว่า "ม้าลาย"  ด้านท้องสีจาง ใต้ลำตัวเป็นสีขาวมีขีดขวางเล็ก ขอบท้ายของขนหางสีขาว

อุปนิสัย :
นกเขาชวา ชอบอาศัยอยู่ตามป่าโปร่ง ป่าละเมาะชายทุ่งและบริเวณที่ทำการเพาะปลูก ชอบอยู่กันเป็นคู่ บางทีก็เห็นอยู่เดี่ยวแต่ไม่ ชอบหากินอยู่เป็นฝูงใหญ่ มักขันบ่อย ๆ ในยามเช้าและยามเย็น เป็นนกที่เชื่องคนง่าย
 
การขยายพันธุ์ :
 เป็นนกที่มีผัวเดียว เมียเดียว เมื่อเกี้ยวพาราสี นกตัวผู้จะขันและก้มหัวเป็นจังหวะและแพนหางออก วางไข่ครั้งละ1-2ฟอง ลูกนกจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มีขนงอกออกมาเต็มตัวภายใน 14วัน เมื่อลูกนกลงรังแล้ว พ่อแม่นกจะเริ่มวางไข่อีกครั้ง นกเขาเป็นนกที่อายุยืน บางตัวอายุมากถึง 20 ปี 

การสร้างรัง :
เป็นรังที่เกิดจากการสานกิ่งไม้แบบหยาบๆ ประกอบด้วยหญ้า รากไม้ กิ่งไม้ ทำรังในพุ่มไม้ที่อยู่ระดับสูงจากพื้นดิน รังกว่างประมาณ 8-10 ซ.ม. และ ลึก2-3ซ.ม. ระยะเวลาฟักไข่ประมาณ 14วัน พ่อและแม่นกจะช่วยกันป้อนอาหารลูกนก ระยะแรกๆจะขยอกของเหลวคล้ายน้ำนมจากลำคอเพื่อป้อนลูกนก และระยะต่อมาจะขย้อนอาหารที่เป็นเมล็ดพืชที่ย่อยบ้างแล้วจากกระเพาะพักอาหาร ป้อนลูกนกจนหัดกินอาหารเองได้

นกเขาใหญ่ (Spotted-necked Dove or Spotted Dove)  
นกเขาชนิดพันธุ์นี้เป็นนกเขาที่มีลำตัวใหญ่ คนไทยเรานิยมเลี้ยงกันมาแต่โบราณกาล ซึ่งผู้นิยมการเลี้ยงนกเขาชนิดนี้ต่างก็มีความรู้สึกว่านกเขาใหญ่เป็นนกเขา ที่น่ารักและน่าเลี้ยงมาก เพราะคุณสมบัติของนกเขาใหญ่ชันดี นับว่ามีลีลาการขันต่างกว่านกชนิดอื่น ใครได้ฟังจะไม่รู้จักเบื่อ

     
นกตัวนี้โดนล่ามขาดูท่าทางมันตลกดี แต่ก็เหมือนจะเชื่อง
ฟังเสียงร้องของน้องนกเหมือนว่า "ปล่อยกู ปล่อยกู " ตลกดี


นกเขาใหญ่ บ้างก็เรียก นกเขาหลวง หรือนกเขาหม้อ มีถิ่น กำเนิดอยู่ในประเทศอินเดีย จีน ไทย และประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปเอเชีย ปัจจุบันมีการนำมาแพร่พันธุ์จนกลายเป็นนกประจำถิ่น พบบ่อยตามทุ่งโล่ง ป่าละเมาะ และป่าทึบ
          
รูปร่างลักษณะ
นกเขาใหญ่จะมีความยาวประมาณ 25 เซนติเมตร ทั้งนกเขาตัวผู้และตัวเมียต่างก็มีลักษณะคล้ายกันคือ ขนปกคลุมตัวสีน้ำตาล ด้านหลังสีเข้มกว่าด้านท้อง หัวสีเทา ด้านข้างของคอและท้ายทอยมีแถบสีดำกว้าง ภายในแถบดำมีจุดกลมเล็ก ๆ สีขาวกระจาย ตรงปลายปาก ม่านตาสีชมพูอ่อนๆ แกมเหลืองจางๆ ปาก สีดำ แข็งและนิ้วเท้าสีค่อนข้างแดง เวลาบินเห็นขอบท้ายของขนหางสีขาว


นกเขาใหญ่ชอบอาศัยอยู่ตามป่าโปร่งชายทุ่งนา เรือกสวนและบริเวณที่มีการเพาะปลูก ปกติตามทุ่งนาที่ราบต่ำชอบอยู่ก้นเป็นคู่ บางตัวก็อยู่เดี่ยวจะขันคูในเวลาเช้าและเย็น เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวจะเข้าอยู่รวมกัน หากินเป็นฝูงใหญ่ และในการทำรังของมันจะมักจะใช้กิ่งไม้เรียงซ้อนกัน รังมีลักษณะบอบบางมาก วางไข่ 2 ฟอง นกเขาชนิดนี้ถ้าฝึกจนเชื่องจะเป็นนกที่ฉลาดรู้จักจำเจ้าของ ช่างประจบ
  
นกเขาใหญ่มีหางยาว ลำตัวเพรียว ยาว 28-32 ซม. มีสีน้ำตาลอมแดง ขนปีกออกดำมีขอบสีเทาด้านใน หน้าและท้องส่วนล่างมีสีเทา มีแถบสีดำจุดขาวคาดบริเวณคอด้านหลังซึ่งไม่พบในนกวัยอ่อน ขาสีแดง
ร้องเสียงต่ำๆ

นกเขาใหญ่กินเมล็ดธัญพืชเป็นอาหาร ชอบอาศัยอยู่ตามทุ่งนา ป่าโปร่ง แหล่งที่มีการเพาะปลูกพืชไร่ มักอยู่เป็นคู่และขันคูในตอนเช้าเย็น มักลงมาหากินตามพื้นดิน เวลาขันจะมีเสียงไพเราะ คนจึงนิยมนำนกเขาชนิดนี้มาเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ผสมพันธุ์ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ทำรังอยู่บนต้นไม้ใหญ่ โดยใช้กิ่งไม้ขัดสานกันทำให้เป็นแอ่งเพื่อวางไข่ ปกติจะวางไข่ครั้งละ 2-3 ฟอง

ลักษณะที่ดี
หัวโต, ปากสั้น, ปลายจงอยปากงอเหมือนขอช้าง ขอบตากว้างชัด,ดวงตาสุกแดงเป็นสองชั้น สะพายท้ายตางอและดำ คอยาว และมีสร้อยรอบคอ,คอต่อหลังตั้งเป็นหนอก ( คอหนอก ) หรือสันหลังแหลม ไหล่ผาย,อกตั้ง ไม่แคบ กุกหรือหลิ่วต้น หัวปีกแหลมและชิดปิดบัง,ปลายปีกไขว้ ท้ายตก ขนสันหลังหนา,ขนยาว รากขนดำลึก น้ำหมึกมาก แข้งมีสีแดงผักปลัง เท้าใหญ่ เล็บดำ เล็บก้อยยาว
  
       นกเขาไฟ
นกเขาหาดูและฟังเสียงได้ง่ายทั่วประเทศไทยเราแต่การถ่ายภาพและอัดเสียงยาก หน่อย แถวหลักสี่บ้านพักที่ผมอยู่มีนกเขาอยู่พอควรผมพยายามถ่ายแล้วก็ได้ไม่ดีอยู่ ไกลเกินไป พอถ่ายใกล้ๆได้แป๊บเดียวมันก็บินหนี หาจากยูทูปทีถ่ายจากนกในกรงยัหาที่ชัดๆยากเลยครับ
  
นกเขาไฟจะตัว เล็กกว่านกเขาใหญ่ ขนปกคลุมตัวสีน้ำตาลปนเทา มีทางสีดำพาดขวางตรงท้ายทอย เพศผู้มี หัวสีเทาและมีต้นปีกเป็นสีน้ำตาลแดงมาก เวลาบินเห็นขอบท้ายของขนหางสีขาว เป็นนกประจำถิ่น ปัจจุบันพบที่บริเวณตามทุ่งโล่ง ทุ่งนาและป่าละเมาะ
     

     


นกเขาเขียว    
นกเขาเขียวขนาดตัวเท่ากับนกเขาไฟ ขนปกคลุมตัวด้านหลังสีเทา ตะโพกสีเขียวและมีแถบสีขาว แถบ ปีกสีเขียว ด้านท้องสีน้ำตาลแดง เพศผู้มีหน้าผากและคิ้วขาว เพศเมียมีหัวสีน้ำตาลมีคิ้วขาว ปัจจุบันพบที่บริเวณในป่าทึบ ปกติพบตามลำพังตัวเดียวตามที่ร่มทึบและชื้น ส่วนมากจะบินในระดับกว่าเรือนยอดของต้นไม้  นกเขาหาดูและฟังเสียงได้ง่ายทั่วประเทศไทย เราแต่การถ่ายภาพและอัดเสียงยากหน่อย 


แถวหลักสี่บ้านพักที่ผมอยู่มีนกเขาอยู่พอควรผมพยายามถ่ายแล้วก็ได้ไม่ดีอยู่ ไกลเกินไป พอถ่ายใกล้ๆได้แป๊บเดียวมันก็บินหนี หาจากยูทูปทีถ่ายจากนกในกรงยังหาที่ชัดๆยากเลย  เป็นนกชนิดที่พบบ่อยและแพร่หลายในป่าเปิด   พื้นที่การเกษตร และ ในเมือง    มันถูกนำเข้าสู่รัฐฮาวายและตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีการนำนกเข้าสู่ประเทศสิงคโปร์, ประเทศฟิลิปปินส์, ทางเหนือของประเทศอินโดนีเซีย, ประเทศออสเตรเลีย และ ประเทศนิวซีแลนด์ ในประเทศออสเตรเลียนกถูกนำเข้ามาที่เมลเบิร์นในคริสต์ทศวรรษที่ 1860 และมีการกระจายพันธุ์แทนที่นกเขาพื้นเมือง

  ลักษณะนกที่ควรเลี้ยงในบ้าน
   (หนังสือพรหมชาติฉบับสมบูรณ์)

นกเขาที่นักเล่นนกนิยมเลี้ยงกันมีเพียง 2 ชนิดเท่านั้น คือ นกเขาใหญ่ กับนกเขาชวา ดังนั้น จึงใคร่ขอกล่าวถึงรูปพรรณลักษณะของนกเขาทั้งสองนี้โดยลำดับไปว่า ลักษณะอย่างไรให้คุณโทษอย่างไรบ้าง ดังต่อไปนี้

นกเขาใหญ่

1. ถ้าแข้งสีแดงจัด และมีเล็บขาวสะอาด ท่านว่า เลี้ยงไว้ในบ้านเรือนสามารถป้องกันอัคคีภัยได้ดีนักแล

 2.ถ้าสร้อยคอขาวคาดจุดดำจำนวนมาก ท่านว่า เป็นนกนำโชคมาให้เจ้าของจะทำให้ได้ลาภเงินทอง ของใช้จากคนอื่นเสมอ ๆ

3. ถ้าเกร็ดที่หน้าแข็งมีครบ 9 คู่ หรือ 18 เกร็ดเรียงสลับกันโดยลำดับท่านว่าดีปานกลาง

4.ถ้าเล็บดุด คือสลับกันเล็กบ้างใหญ่บ้างเหมือนแข้งไก่ชน ท่านว่าเป็นลักษณะของนกเขาที่ให้คุณ จะเป็นที่ยำเกรงของคนทั่วไป เจ้าของจะมีอำนาจวาสนามีบริวารมาก

5 ถ้าฟังเสียงร้องเสียงคู่สำเนียงฟังคล้ายกับว่า กรุก กรู ติดต่อกัน 3 ครั้ง 9  ครั้ง โดยไม่หยุดพักเลย ท่านว่าเป็นนกเขาค่าควรเมือง จะให้ลาภแก่เจ้าของทุกประการ ดีนักแล


6 ถ้าเสียงขันเสียงคู ออกสำเนียงคล้ายกับว่า กวัก กรู กวัก กรู หลาย ๆ ครั้ง ยิ่งครบ 5 หรือ 9 ครั้งยิ่งดี ท่านว่า เจ้าของและครอบครัวจะประสบโชคทางการเงินไหลมา เทามา ทรัพย์สินเนืองนอง ไม่อดอยากเลย คำคุณเจ้าของ และบริวารในครอบครัวดีนัก
 
7.ถ้าเสียงขันเสียงคู ฟังว่าคล้ายกับเสียงภาชนะแตก หรือคล้ายเสียงคนสะอึก หรือจาม ท่านว่า ไม่ดี ไม่ควรเลี้ยงไว้ ให้รีบปล่อยไปเสีย มิฉะนั้นจะนำความหายนะมาให้ในไม่ช้าแล
 
8.ถ้าเสียงขันเสียงคูฟังนิ่มนวลเป็นเสียงเดียวกัน และอ่อนหวานเวลาขันทำท่าคล้ายเอาศีรษะกวักเข้ามาด้วย ท่านว่าเป็นลักษณะวิเศษ จะนำโชคลาภเกียรติยศชื่อเสียงมาให้เจ้าของ และบริวารดีนักควรเอาเงินทองใส่ในภาชนะน้ำ ให้นกดังกล่าวดื่มกินเถิดจะได้ลาภภายใน 3 วัน 7 วันแน่แท้เลย
 
9.ถ้านกเขาใหญ่ตัวใด มีขนตรงหัวมีลวดลายคล้ายองค์พระพุทธรูป ที่ปีกมีลวดลายคล้ายตัวนะ กลางหลังมีคล้ายตัวโม ขนที่คอมีคล้ายตัว พุทกลางหลังมีคล้ายตัว ธา และที่หางมีคล้ายตัวยะ ริมขอบตามทั้ง 2 ข้าง มีคล้าย ขนอุณาโลม ท่านว่า นกเขาตัวนั้นหาค่ามิได้ ค่าควรเมืองยิ่งนัก ถ้าได้พบเห็นราคาเท่าไรก็ขอให้ซื้อมา แล้วทำกรงทาสีทองให้อยู่เถิด เจ้าของจะร่ำรวยภายใน 3 วัน 7 วัน จะทำราชการค้าขายหรือประกอบกิจการใด ๆ ท่านว่าเจริญก้าวหน้า มีกำไรทุกอย่าง ดีนักแล
 
10.ถ้านกเขาใหญ่ ตัวใด ขับคูออกเสียงเป็นจังหวะ "กรุก กรู ๆ ๆ เจ้าหัวกู ๆ ๆ กรู ๆ" ทำนองคล้ายกันนี้ ท่านว่านกตัวนั้นเป็นนกอุดมโชคเจ้าของจะทำมาค้าขึ้น ประกอบกิจการงานใด จะรุ่งเรืองยิ่ง ๆ ขึ้นไป ไปสารทิศใด ๆ จะมีคนอุปถัมภ์ค้ำชู ไม่อดอยากเลย ดีนักแล
 
11.ถ้าเวลาขันหรือคู นกตัวใดหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ท่านว่า จะปกป้องภยันตรายให้กับเจ้าของมันดีนัก ศัตรูคิดปองร้ายมิได้เลย ดีนักแล
 
12.ถ้าเวลาขันหรือคู นกหันหน้าไปทาง ทิศตะวันตกหรือทิศใต้ ท่านว่าไม่ดี ไม่ควรเลี้ยงไว้ เพราะจะทำให้เจ้าของอับโชค สิ้นอำนาจ หมดวาสนาชะตาตก ;

13. ถ้านกเขาตัวใด มีขนคอปนจุดสีดำรอบคอ มองเห็นได้ชัดเจนดี ท่านว่านกตัวนั้นจะให้คุณ ถึงแม่ว่าเจ้าของจะยากจน ก็จะร่ำรวยในไม่ช้า จะมีลาภผลเกิดขึ้นมาโดยเร็ว อย่างประหลาดใจทีเดียว ค้าขายไม่น่าจะร่ำรวยก็ร่ำรวย เป็นข้าราชการก็จะได้ยศได้ขั้นเงินเดือนมากกว่าใคร ๆ ในรุ่นเดียวกันดีนักแล

14.ถ้านกเขาตัวใด เวลาขันหรือเวลาถ่ายมูล มีกลิ่นเหม็นท่านว่าเป็นนกอัปลักษณ์ อย่าได้เลี้ยงไว้ภายในบ้านเลยเด็ดขาด

15 ถ้านกตัวใดมีขนออกที่ริมฝีปากทั้งสองข้าง ท่านว่าเป็นนกนำลาภมาให้เลี้ยงไว้เถิดจะให้ผู้เลี้ยงประสบโชคดีเสมอ ๆ ดีนักแล;

16.ถ้านกตัวใด กลางหลังมีลวดลายเส้นแมลงผีเสื้อ หรือหน้ายักษ์ ท่านว่า อย่าได้จับต้องหรือเลี้ยงนกตัวนั้นไว้เลย จะทำให้เสื่อมลาภเสื่อมยศทรัพย์สินภายในบ้านจะหายนะไม่ดีเลย

17. ถ้านกตัวใดมีหางสั้น และยังมีขนหางไม่ครบ 10 เส้น ท่านว่าเป็นนกขัดลาภอย่านำเลี้ยงไว้ในบ้านเลยไม่ดีเลย

18.ถ้านกตัวใดมีขนหรือลวดลายคล้ายนกกระจอก หรือมีขนหางสั้นกว่าลำตัวมันท่านว่า เป็นนกอัปลักษณ์ ชาติชั่วจัณฑาลไม่ดีเลย หากนำมาเลี้ยงไว้ในบ้านจะทำให้บริวารประพฤติผิดศีลธรรมเลย        
19ถ้านกตัวใดมีขนปีกสั้น ปกคลุมตัวไม่มิดชิด ท่านว่า เป็นนกอัปลักษณ์ จะนำความหายนะและความชั่วร้ายมาให้ ถ้าขืนเลี้ยงไว้เจ้าของจะต้องประสบอุบัติเหตุ เกิดจัญไรกับตัวและบริวาร ไม่ดีเลย 20. ถ้านกตัวใดริมฝีปากบน ล่าง เวลาปกติไม่แนบสนิทกัน ท่านว่า เป็นนกอัปลักษณ์ไม่ควรจะเลี้ยงไว้ เพราะจะทำให้เจ้าของสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง เป็นคดีความมีแต่ทางเสียเงินอย่างเดียว



นกเขาชวา

1. ถ้านกเขาชวาตัวใดมีแข้งดำดุจสีนิล ท่านว่า เป็นนกนำลาภมาให้ ควรเลี้ยงไว้จะทำให้เจ้าของประสบความสุขความเจริญ ดีแล
2. ถ้าแข้งดำดุจนิลและเกร็ดแข้งคุดเหมือนไก่ชน ท่านว่า เจ้าของชนะศัตรูไม่เคย เจ็บไข้ ต้องโรคาพยาธิเลย ดีแล

 

3. นกตัวใดมีแข้งแดง ขนปีกดำสลับขาว ท้งหน้าดำ ท่านว่า เป็นนกเขาค่าควรเมืองคุ้มไฟ คุ้มอันตราย ให้เจ้าของได้ ดีนักแล 
4. ถ้านกตัวใดริมขอบตาขาว นัยน์ตาดำสนิท ท่านว่า เป็นนกให้อำนาจวาสนาแก่เจ้าของแล      
5. นกตัวใดแข้งมีเกร็ด 9 คู่ ท่านว่า เป็นนกนำโชคมาให้เจ้าของมั่งมีศรีสุข ดีนัก
6. นกตัวใดเป็นนกผสมระหว่างนกเขาเขียวกับนกเขาชวา มีปีกแซมขนเขียวกระเรียวงาม ท่านว่า เป็นนกป้องกันภยันตราย มีค่าควรเมือง ทำมาค้าขาย ดีนัก


7. นกตัวใดมีหางยาว โผล่ออกมาเส้นเดียว ท่านว่า เป็นนักนักการพนัน นกการค้า ใครเลี้ยงไว้จะมีลาภ ยศ ชื่อเสียง ดีนัก
8. นกตัวใดขันหรือคูมีเสียงคู่ กรุก กรู ๆ กรู-กรู ยาวถึง 3 ถึง 8 ครั้งติดต่อกัน ท่านว่า เป็นนกเจ้าพระยา ใครเลี้ยงไว้จะเจริญรุ่งเรือง มีความสุขปราศจากโรคาพยาธิดีนักแล
9. นกตัวใดขันเสียแตก ขันแล้วหยุด หยุดแล้วขันไม่เป็นเวลา ท่านว่าเป็นนกกาลี ไม่ควรเลี้ยงไว้ในบ้านเลย
10. นกตัวใดขันเป็นยาม เช่น ตอนเช้า ตอนเที่ยง และบ่าย ค่ำ ท่านว่า เป็นนกมหาเศรษฐี เสียงร้องจะนำโชคลาภมาให้เจ้าของเลี้ยงไวดีนักแล นอกจากนี้ ถ้านกเขาชวา มีลักษณะเข้าตำราตามแบบนกเขาใหญ่ ท่านว่าดีนัก ปราศจกโทษให้คุณอนันต์ดีนักแลฯ

  ลักษณะนกเขาเล็กที่ชั่ว
 
จะกล่าวลักษณะปักษาชาติ ชีวะอุบาทว์ไม่ควรจะรักษา จักชี้แจงแสดงไว้ให้แจ้งประจักษ์ตา

ปากสกุณานั้นเหม็นอย่ายินดี  ถ้าปากอย่างนี้ว่าช่องลม อย่าเชยชมเรียกว่าประตูผี ใครเลี้ยงไว้จะได้ซึ่งราคี จะอัปรีย์มัวหมองมิต้องการ

ฝ่าเท้าแดงสันหลังดังนกกระจอก ขนงอกอาภัพล้นพ้นประมาณ  หางไม่ถึงสิบเส้นร้านขายประจาน ใครคิดอ่านรักษาจะราคี ถ้าตีนสั้นเหมือนกับตีนเป็ด ขนทวนเกล็ดหางราชปักษี ไม่สมสั้นกว่าตัว ชั่วสิ้นดี ปีกนั้นหุ้มกายก็ไม่มิด

ทวารแดงแลปีกสั้นกว่าตัว อุจาดชั่วตาดำวิปริต สัตว์จำพวกเหล้านี้มันมีพิษ อย่าควรคิดรักใคร่เอาไว้เรือน ใครเลี้ยงนกเหล่านี้ไม่มีสุข  จะเกิดทุกข์จัญไรใครจะเหมือน จะมัวหมองเศร้าศรีทุกปีเรือน ด้วยเป็นสัตว์เถื่อน  ร้ายกาจอุบาทว์ปนจะให้โทษโหดร้าย3ประการ คือไฟผลาญเป็นตัวอกุศล ให้เกิดเหตุอันตรายจลาจล ขโมยปล้นลักทรัพย์ตนนั้นสูญเปล่าไม่อย่านั้นนานไปจะได้เห็น อุบาทว์เป็นเพลิงกาฬประหารเผา จะร้อนรนจนสิ้นชีวาเรา อย่าเลี้ยงเหล่าสกุณชาติอุบาทว์เอย  แม้ทำมาหากินไม่เป็นสุข จะขัดสนจนจริงสิ่งแสวง จะเที่ยวจ้างร่างกายลงขายแรง ฉันมิแต่งนอกลู่อย่าดูเบา


หนึ่งราชภัยท้าวพระยาจะมาถึง    จะต้องเฆี่ยนขึ้งร้อนรนยิ่งเพลิงเผา      นักเลงใดเรียนรู้อย่าดูเบา ไม่เชื่อเราเลี้ยงไว้พิสูจน์ดู    ใครจับนกลักษณะเหล่านี้    เร่งเอามือสีที่ผิวมะกรูด    น้ำเจ็ดปฏักตำราครู มาถากถูชำระสระราคี     จึงนิมนต์พระสงฆ์ผู้ทรงศีล    มารดรินซดน้ำเจริญศรี     จึงจะสิ้นมลทินค่อนข้างดี ตำรานี้จะขาดอุบาทว์เอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น