วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โรงเรียนชีวิต

เรื่องโดย  : มหาปลี
           เยาว์วัย
  ใบตาล กับ ใบเตย เรียนที่ โรงเรียนวัดทุ่งปลาดุก กับน้องสาวคือ เด็กหญิงใบเตย โดยที่ คุณพ่อนอกจากจะเป็นภารโรงแล้วตอนเย็นยังขับ จยย รับจ้าง  และช่วยแม่ส่งส้มตำไก่ย่างที่ ชุมชนใกล้โรงเรียน เมื่อมีลูกค้าโทรมาสั่ง  โรงเรียนวัดหนองปลาดุกเป็นโรงเรียนวัดเล็กๆ มีงปประมาณน้อย บางทีชาวบ้านก็ช่วยกันบริจาคซื้ออุปกรณ์ให้โรงเรียน แต่ชาวบ้านก็ยากจน ทางเจ้าอาวาสจึงเน้นให้สอนเด็กด้านจริยธรรม และความเข้มแข็งของจิตใจ จะจัดพระไปอบรมเด็กๆทุกวันพฤหัสบ่ดี


  รุต พ่อ แม่ เป็นครู สอนที่โรงเรียนวัดทุ่งปลาดุก แต่เมื่อรุตจบชั้น ป 2 พ่อก็ลาออกจากโรงเรียน เพราะจบสายอาชีวะด้านไฟฟ้ามาและเพื่อนชวนไปทำงานที่ประเทศแถบบตะวันออกกลาง และก็เพื่อที่จะหาเงินให้ได้มากๆเพื่อให้ลูกได้เรียนโรงเรียนที่ดีที่สุด จนคุณแม่ต้องลาออกจากครู มาดูแลรุตและยายที่อายุมากแล้ว  แต่ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะพ่อมีรายได้มาก และส่งเงินกลับมาให้มากมาย คุณแม่ก็ปฏิบัติตนเป็นแม่บ้านที่ดีเลิสดูแลทุกสิ่งทุกอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้   และได้มาซื้อบ้านอยู่ในเมืองใกล้ๆโรงเรียนสาธิตนภาทัศน์  และแม่ก็ทำเรืองย้ายรุตเข้าเรียนชั้น ป๓ ที่สาธิตนภาทัศน์ ที่ค่าเล่าเรียนแพง แสนแพงแต่ดี เก่งสบาย
        สาธิตนภาทัศน์  โรงเรียนระดับประถม ดังและดีเยี่ยม หาใช่ ความเป็นเลิสแห่งวิชาการอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงสำนึกรับผิดชอบต่อตนเอง และต่อสังคม โดยวงกว้าง  ได้รับรางวัลต่างๆมากมาย จากองค์การกุศลระดับชาติและระดับโลก แต่ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายแพง แต่จบจากทีนี่รัปประกันคุณภาพ  สถาบันสูงๆทุกแห่งต้องการตัว สบาย  มีเกียรติ์ เทห์ และเป็นสิ่งที่พ่อรุตปรารถนาให้ลูกตัวเองได้เรียนที่นี่ที่สุด                                             คติของโรงเรียนนี้
  1. คือความเป็นเลิศทางวิชาการ  และด้าน IT เน้นให้เด็กปฏิบัติการจริง  จบจากที่นีเก่งทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ทำงานเป็น
  2. สอนโดยคุณครูและเสริมด้วยผู้ชำนาญในแต่ละสาขาวิชา
  3. สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม เรียนที่นี่ ระดับ ป.5 ขึ้นไป จะต้องดูแล จูเนียร์ หรือน้องๆจาก โรงเรียนวัด หรือโรงเรียนบ้านนอกหรือโรงเรียนที่ด้อยโอกาศ อย่างน้อย 1 คน ไม่ว่าโดยทางใด โดยตรง อีเมล์ เฟสบุ๊ค ไอโฟน กูเกิ้ล ฯลฯ โดยถือเอาผลการพัตนาของน้องด้วยเป็นเกณท์ในการประเมินตัวเองด้วย
  4.เด็กที่นีจะแข็งแรง ไม่ขี้โรค เพราะมีคอร์สพิเศษ เรื่องการดูแลร่างกายและจิตใจตัวเองใหแข็งแรง   


      แม่ๆ  คิดถึงพ่อจังเลย ยายครับ คิดถึงพ่อไหม     เป็นคำพูดที่รุตชอบถามแม่และคุณยายทุกวัน               นี่ รุต แม่เห็น ลูก สไกด์ กับพ่อ เกือบทุกวัน ยังไม่หายคิดถึงอีกหรือ   
  รุตว่า :  แต่ผมอยากกอดพ่อ  อยากเอาปากเป่าพุงพ่อปู๊ดๆ อยากกัดหูพ่อ เล่นนี่ครับ  สไกด์ได้แต่ภาพกับเสียง กอดไม่ได้ ไม่หายคิดถึงเเลย
        แม่ว่า:     ยังดีกว่าสมัยก่อนเยอะลูก  สมัยก่อนไปเรียนไปทำงานที่เมืองนอกจะติดต่อกลับทางบ้านยากมาก  โทรศัพท์ยังแทบไม่มี โทรทีนึงค่าโทรศัพท์แพงมากๆ หากโทรบ่อยๆแบบนี้ค่าโทรกับค่าเครื่องบินกลับแพงพอๆกัน  ลูกคิดดูสิว่าความคิดถึงของคนสมัยก่อนจะมากมายขนาดไหน  ปีนึงได้โทร แค่ 2-3 ครั้งเอง  ยิ่งก่อนหน้าโน้นไปอีกติดต่อได้ทางจดหมายออย่างเดียวลูก
       อีก 3 ปีลูก  พ่อจะกลับมาเยี่ยมบ้าน ช่วงนี้พ่อต้องเร่งงานเพราะว่า สัญญาเฟสหนึ่ง ผู้รับเหมาต้องทำให้เสร็จใน 3 ปีลูก  เจ้าผู้ครอองนครเขาต้องการให้เสร็จก่อนงานเอเชี่ยนเกมส์ลูก  เราสัญญากันแล้วนะว่าเราต้องเข้มแข็งเพื่ออนาคตที่ดี จำได้ไหมลู
        ผมจำได้ครับแต่  อยากเป็นเหมือนบ้าน ใบตาลมากกว่าดูสนุกจะตายแม่  แม่เราไปเที่ยว วัดที่ข้างบ้านใบตาลกันไหมม่  เรามาตั้งปีแล้วนะคิดถึงใบตาลจังเล
        ลูกถามยายดูซิว่ายายจะไปไหม เรื่องเข้าวัดแม่ให้ยายตัดสินใจดีกว่า 
        ยายรีบพูดว่า :  ไปวัดเหรอไม่ต้องถามหรอก รุตอยากไปเมื่อไหร่ ยายว่างตลอด
        จริงๆแล้วป๋องรู้ดีตั้งนานแล้วว่าหากชวนยายไปวัดแล้วยังไงก็ต้องได้ไป เพราะเป็นเรื่องที่ยายชอบอยู่แล้วแต่เป้าหมายของป๋องจริงๆ คือ ใบตาล  ใบเตย เพื่อนเยาว์วัยที่รักและผูกพัน
      กลับไปเยี่ยมเพื่อนรุ่นน้อง
        เช้าวันอาทิตย์ รถยนต์เก๋งซีดาน ค่อนข้างใหม่ก็ได้วิ่งมาจอดบ้านพ่อแม่ใบตาลข้างวัด   พร้อมขนมถุงใหญ่ ครอบครัวใบตาลและน้องๆดีใจมาก  ที่เพื่อนๆกลับมาเยี่ยม
        โอโฮ รุต หน้าตา สดใส มีสง่าราศรีจังเลยตั้งแต่ไปเรียนที่โน่น สนุก และดี มากไหม ลูก
    : พ่อใบตาลถาม?  ดีมากครับลุง มีอุปกรณ์การเรียนเยอะแยะไปหมดเลย แต่ผมอยากอยู่ที่เดิมกับน้องใบตาลมากกว่
  ไม่ได้หรอกลูก หนูมีบุญ มีโอกาศ มีวาสนา ไปอยู่ที่นั่นดีแล้ว ลุงจะได้ฝากให้ช่วยดูช่วยสอนน้องใบตาลบ้าง         ผมไม่ลืมหรอกครับ ผมว่าผมคงรักใบตาลที่สุดในโลกครับ
 
  
        
          พ่อใบตาลเอามือลูบหัวรุตด้วยความเอ็น

       : มีลูกอย่างรุตนี่น่าภูมิใจจริงๆ  ลุงจะสอนให่ใบตาลเป็นคนดี ลุงสัญญารุต
แล้วทั้งสองครอบครัวได้ชวนกันไปที่วัด ไปถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์แล้วก็นั่งคุย ไต่ถามสารทุกข์สุขดิบตามประสาคนเคยยรู้จัก  หลวงพ่อก็แถมดูหมอให้และสอนเตือนใจอยู่พักนึง  แต่ก็พูดทิ้งทวนไว้ว่าวันข้างหน้า ป๋องจะได้เป็นเจ้าคนนายคน และได้เป็นคนใกล้ชิดกับวัดกับพระ คุณยายก็สาธุ ขอให้เป็นจริงเทิดดด
         ใบตาลพูดว่า: พี่รุตครับพี่ไปเรียนโรงเรียนดังๆเขาสอนอะไรกันหรือครับ   
        รุตว่า  : มันก็ไม่เยอะ แตมันมีของให้ดูจริง มีให้เล่นจริงเหมือนที่มีในหนังสือ เหมือนที่เราเห็นในหนังฝรั่ง แต่ที่โรงเรียนเรา มีคอมพิวเตอร์เยอะแยะ  มีสถานีฯบนช่องดาวเทียม มีเวปไซด์ของโรงเรียน เอง  ที่บ้านนักเรียนก็ต้องมีคอมพิวเตอร์ หรือ ต้องมี ไอโฟนด้วย  จะเรียนได้ทั้งวันหรือตลอด เรียนที่ห้องไม่เข้าใจ ก็ออนไลท์ มาถามคุณครู ถามเพื่อนถามรุ่นพี่  ถามแกงค์ ก๊วนวิชาต่างๆได้ มีชมรม ออนไลท้วย มี..

       พอ พอ พอแล้ว : ใบตาลว่า : ผมงง แต่เดี๋ยวนี้โรงเรียนของผมก็มีคอมพิวเตอร์แล้วด้วยชั้นละห้อง  พวกเด็กๆชอบมากแต่เด็กเยอะเข้าไปเล่นไมค่อยได้
       เดี๋ยวปีหน้า พ่อจะซื้อเครืองใหม่ให้พี่ เครืองเก่าพี่จะให้นาย ใบตาลน้องรัก
       จริงหรือครับผมจะรอ พี่รุตคอยดูนะผมจะเรียนเรื่องคอมฯให้เก่ง  ใบตาลว่า แต่คงโดนน้องแย่งเล่นแน่   

นี่จดเบอร์โทร.พี่ไว้  นี่ เฟสบุ๊คพี่ด้วยเผื่อนายเล่นเป็น ก็ขอให้เข้าไปขอแอดเป็นเพื่อนพี่ได้เลยพี่จะได้สอนอะไรให้เลย  แต่ตอนนี้พวกเราทุกคน ไปที่ดินแดนสุดแสนจะวิเศษของเรากันเถอะ เฮ...ลุ


ความสุขทีมันส์สุดยอด ตามธรรมชาติของเด็กๆคือการเล่นน้ำ  เพราะเด็กอาจจะแค่สนุกแต่ที่สำคัญคือ  เป็นพัตนาการ การเรียนรู้ของอารมย์ กล้ามเนื้อและทักษะ ควบคู่กันไป   สระน้ำข้างวัดก็เป็นสวรรค์ที่หนึ่งของเด็กๆชานเมือง  เล่นฟรี ไม่เสียตังค์แม้ว่าน้ำจะดำและเป็นขี้โคลนสักหน่อย  และเหนืออื่นใดคือไม่มีกำแพงของวิทยะฐานะมาขวางกั้นวิญญานบริสุทธิ์

แม่และยายปล่อยให้ป๋องอยู่กับเพื่อนๆเก่า จนเย็นเพราะเห็นใจที่ป๋องเหงาเพราะพ่อไม่อยู่ ดูป๋องจะมีวามสุขมาก ไม่เหมือนเล่นกับเพื่อนที่โรงเรียนใหม่ เป็นเพราะอะไร


     
2 ปีต่อมา รุตเรียนชั้น ป 5 แน่นอนตามกฏของโรงเรียน จะต้องมีรุ่นน้อง จากโรงเรียวัดหรือโรงเรียนด้อยโอกาศให้ได้เป็นพี่เลี้ยง เด็ก ป 5 ทุกคนจะได้รับใบแนะนำตัว รูปถ่าย คลิป จากโรงเรียน มีน้องๆที่มีแววเป็นช้างเผือกให้ดูแล แต่ป๋องมีอยู่ในใจแล้ว คือ ใบตาล น้อง ป 3 จากโรงเรียนวัดหนองปลาดุก
 ครูทุกโรงเรียนที่มีนักเรียนถูกเลือกต้องเชือมต่อเน็ตเวอร์คตามกฏของกระทรวง ให้ลูกศิษฐ์ตัวเองกับพี่ลี้ยงอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๒ ครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพการเรียน แนวใหม่ ให้กับเด็ก ถือเป็นการทดลองโครงการการพัตนาแนวใหม่ยุคไอที
รุตยอมเอาเงินค่าขนมที่แม่และยายให้มา ซื้อโทรศัพท์มือถือราคาถูกให้ใบตาล รุตบอกว่าให้ใบตาลรับสายอย่าเดียวไม่ต้องโทรออก  จะได้ไม่ต้องเสียเงิน พี่จะโทรไปหาเอง  ใบตาลโชคดีที่พ่อเป็นภารโรง ครูใหญ่อนุญาติให้ใช้คอมพิวเตอร์ห้องครูใหญ่หลังเลิกเรียนได้ ทำให้ใบตาลเรียนรู้และพัตนาได้เร็วมาก
  3 ปีผ่านไป รุตเรียน อยู่ ป 6 แล้ว    พ่อกลับมาบ้าน รุตดีใจมาก วิ่งเข้ากอดพ่อ พ่อก็กอดรุต แต่ก็แป๊ปเดียว พ่อว่ารุตโตขึ้นเป็นกอง สูงกว่าพ่ออีก พ่อเสียดายไม่ได้กอดลูกตอนเล็กๆทุกวัน พ่อว่าการได้กอดลูกน้อยมันเหมือนเราได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต พ่อพูดเหมือนว่าจะไม่ค่อยสนิทเหมือนเดิมหรือว่าเป็นเพราะเราโตแล้ว รุตคิด.. พ่อมาครั้งนี้พ่อจะหาโอกาศพาไปเที่ยวบ่อยๆ   เหมือนว่าเวลาที่จะได้อยู่ใกล้ชิดกันมันสั้นนัก  รุตถามพ่อว่าพ่อไม่ไปไม่ได้หรือ หนูอยากเป็นเด็กธรรมดาไม่อยากเก่งมาก อยากอยู่กับพ่อนานๆ แบบใบตาล ใบเตย มีทั้งพ่อและแม่ พ่อใบตาลก็เล่นอยู่กับลูกเหมือนเป็นเพื่อนกัน  พ่อบอกว่าไม่ได้หรอกสมัยนี้ ถ้าไม่มีเงินอยู่ยาก เรียนโรงเรียนดีๆก็ไม่ได้  บ้านที่สบายๆก็ไม่มี เวลาเจ็บป่วยกต้องไปหาหมอแต่หัวรุ่งต้องรอกว่าจะได้ตรวจเป็นวันๆ   มีเงินไว้ก่อนนะดีแล้วสมัยนี้มันสบายกว่าเยอะเลยลูก  ป๋องก็คิดตามพ่อแล้วก็น่าจะถูกของพ่อแต่ก็ไม่แน่ใจ
              พ่ออยู่กับครอบครัวได้ 2 อาทิตย์พ่อก็กลับ รุตเสียดายเวลามาก ทำไมเร็วเหลือเกิน 14 วันเหมือนวันเดียว แต่พ่อสัญญาว่า อีก 2 ปีพ่อจะกลับมาหางานทำเมืองไทย  พ่อบอกว่าเดี๋ยวนี้พ่อเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษเรื่องระบบไฟฟ้าและความปลอดภัยในอาคารใหญ่ๆคงมีงานให้ทำเยอะเพราะเมืองไทยคนเก่งด้านนี้จริงๆยังมีน้อย อาจเป็นเพราะคนไทยนิสสัยไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยนัก         
      รุตเเรียนจบ ป 6  พอดีกับที่พ่อสัญญาว่า พ่อจะกลับมาอยู่เมืองไทย  พ่อกลับมาจริงๆ  พ่อได้ทำงานที่ใหม่ดูแลงานติดตั้งฯตรวจสอบระบบไฟฟ้าความปลอดภัยตึกที่สร้างใหม่ๆของบริษัทรับเหมาขนาดใหญ่ในเมืองไทย   ส่วนรุตได้โรงเรียนใหม่ ชื่อดัง ในจังหวัดและต้องย้ายไปอยู่หอพัก ซึ่งไม่เป็นปัญหาอะไรของเด็กวัยรุ่น  รุตเรียนหนักกว่าเดิมเพราะกลัวพ่อจะผิดหวัง จนไม่ค่อยได้กลับบ้านเท่าไหร่ จนอยู่ ม 5 คุณยายซึ่งเป็นโรคหัวใจอยู่เกิดเสียชีวิตกระทันหันเพราะเกิดหัวใจล้มเหลว  รุตเสียใจมากโทษตัวเองว่าทิ้งคุณยาย จนเป็นเหตุทำให้คุณยายคิดถึง  และตัวเองไม่ยอมโทร.มา ซ้ำยังโทษว่าคุณยายไม่ยอมเล่นเฟสบุ๊คอีก   พ่อและแม่บอกว่าถึงยายคุยกับป๋องทุกวันก็ต้องตายเพราะอายุมากแล้วและยายก็เป็นโรคหัวใจมานานแล้วด้วย  รุตยังไม่เชื่อนัก และสัญญากับตัวเองว่าจะเป็นหมอโรคหัวใจให้ได้
    แต่ในขณะเดียวกันรุตก็ได้รับข่าวดีว่า ใบตาลได้รับรางวัลเด็กเก่งเด็กดีศรีโรงเรียนวัด   และรุตก็เป็นครูคนหนึ่งในบันทึกรายงานสาเหตุรวมๆที่ทำให้พัตนาตัวเองจนได้รับรางวัลนี้  และรุตก็ได้รับเชิญไปงานรับรางวัลเกียรติยศนี้ด้วย
   ตอนท้ายคำปราศรัยของครูใหญ่
       ท่านผู้ปกครองที่เคารพ และนักเรียนโรงเรียนหนองปลาดุกที่รักทุกคนค่ะ  วันนี้บุคคลสำคัญคนหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนของเรามีชื่อเสียงวันนี้ได้นอกจากหลายๆฝ่ายได้ช่วยเหลือกันแล้ว ยังมีผู้หนุนหลังผู้อยู่เบื้องหลังทีสำคัญมากๆคนหนึ่งของเรา เขาคนนั้นคือเด็กชายธีรุตน์  ศรีตะวัน  หรือพี่รุตของเรานั่นเอง   ขอเรียนเชิญมากล่าวอะไรให้น้องๆและผู้ปกครองฟังหน่อยค่ะ    เสียงตบมือกันสนั่นหวั่นไหวของผู้ปกครองและนักเรียนทำให้รุตเขินมาก  แต่ในฐานะคนเก๋ง แป๋บเดียงก็สลัดอารมย์นั้นทิ้งได้ เดินขึ้นเวที ด้วยความดีใจ ตื้นตันใจ
 ขอบคุณครับ คุณครูใหญ่ คุณครูทุกท่าน ท่านผู้ปกครองและนักเรียนน้องๆทุกคน  ขออภัยด้วยนะครับ ผมพูดไม่ค่อยเป็นแต่ ดีใจครับ ดีใจมาก ดีใจสุดๆ ขอแสดงความดีใจ ที่น้องใบตาลของผมได้รับรางวัลนี้    ผมร้องเพลงสักเพลงแทนการพูดดีกว่า  ใบตาลว่าพี่ป๋องร้องเพลงเป็นด้วยหรือครับ  รุตบอกว่าก็แกนั่นแหละต้องช่วยพี่ที  ฟังครั
  งานเลี้ยงครั้งแรกของรุตเลิกรา แต่ชีวิตยังต้องดำเนินต่อไป
            ผ่านไปอีก 3 ปีรุตสอบได้มหาวิทยาลัยชื่อดังของรัฐ เรียนได้เทอมเดียวก็ต้องดร็อบไว้ เพราะได้ทุนเรียนแพทย์ที่อเมริกาตามที่เคยทำเรื่องขอไว้  แม่ดีใจมาก แต่พ่อไม่เท่าไหร่ เพราะอยากให้ลูกเป็นวิศวกร หรือนักวิทยาศาสตร์มากกว่า   แล้วรุตก็ไปอยู่แดนไกล บ้านที่เคยอยู่ก็ดูเงียบๆไปมาก พ่อไปทำงาน แม่ก็อยู่บ้านเพียงลำพัง  แต่รุตก็ เฟสมา  สไกด์มาบ่อยๆจึงทำให้ดูเหมือนว่าไม่ห่างกันเท่าไหร่ แต่ก็อดเป็นห่วง แม่ได้  แม่บอกไม่เป็นไรคนรุ่นก่อนเหงากว่านี้เยอะ เพราะไปแล้วกว่าจะติดต่อกันได้ ก็หลายวันทีนึงเพราะค่าโทร.แพงมาก  รุตก็ว่าพ่อทำแต่งาน อยู่กับเพื่อนน่าจะกลับมาดูแลแม่บ้าง  พ่อบอกว่าพ่อเบื่อ ที่แม่ขี้บ่น  รุตว่าก็พ่อชอบมีเด็กเอาะๆแม่คงหึง หรือเสียดายเงิน พ่อว่าผู้ชายต้องมีบ้างเดี๋ยวป๋องโตก็คงรู้  แต่รุตไม่เข้าใจอยู่ดี
    ใบตาลหลังจากจบ ม 3 แล้วก็สอบเข้าเทคนิคแห่งหนึ่ง ได้เรียนช่างยนต์สมใจนึก กะว่าอย่างน้อยต้องได้ทำงานที่โรงงานประกอบรถยนต์แถวๆนิคมที่อยุทธยาไม่ไกลบ้านเท่าไหร่ จะได้คอยดูแลพ่อแม่ที่ อายุมากขึ้นทุกวัน แล้วเมื่อเรียนจบไปสมัครงาน ทางฝ่ายบุคคลเช็คประวัติแล้วก็รับเข้าทำงานทันที  ทางบริษัทก็ไม่ผิดหวังเพราะใบตาลเป็นคนขยัน อททน และสมองดี ทำอยู่ไม่นานก็ได้เป็นหัวหน้าช่าง   ไปดูงานไปดูมา ปีเดียวก็ได้แฟนสาวญี่ปุ่นคนนึง  เธอบอกว่าเธออยากมาอยู่เมืองไทยอยากเป็นคนไทย  พ่อแม่ใบตาลก็ชอบอยากมีลูกสะใภ้ญี่ปุ่นน่ารักๆ  ส่วนใบเตยก็เพ่งจะสอบเข้อาชีวะ เข้าสายบัญชี  กะว่าคงได้ทำงานใกล้ๆบ้านเช่นกัน เพราะไม่อยากจากพ่อแม่ไปไกลๆเป็นห่วงท่าน แต่คงไม่มีปัญหาเพราะใบตาลสวย คมเข้ม พูดเก่งใครๆก็เอ็นดู ใครก็อยากอยู่ใกล้ ยังไงก็คงไม่ตกต่ำ
       อนิจจัง ชีวิต
  รุตเรียนอยู่อเมริกาใกล้ 3 ปีเกือบจะจบมหาลัย  แม่บอกว่าพ่อประสบอุบัติเหตุรถโดนชนอาการหนักให้รีบกลับมาเยี่ยมเหมือนถูกฟ้าผ่าลงกลางใจ รุตรำพึง อุตสาห์มาเรียนหมอเพื่อหวังจะช่วยพ่อแม่ยามเจ็บป่วยแต่ชีวิตเมื่อถึงคราจะเจ็บมันก็ต้องเจ็บ รุตรีบๆเคลียร์ราวทางโน้นเคล่าๆก็ชวน ปีเตอร์เพื่อนรัก ฝรั่งอมริกาเที่เรียนด้วยกันบินมาด้วย  เมื่อรุตมาถึง ได้จับมือพ่อบีบๆแป๊บเดียวพ่อก็สิ้นใจ รุตสียใจมาก      ทางบ้านต้องรีบเผาศพเพราะรุตยังมีภารกิจที่ต้องรีบกลับเพราะยังเคลียร์เรื่องการเรียนจบระดับปริญญาทางโน้นยังไม่เสร็จ
  ครอบครัวใบตาลทั้งหมดมาอยู่ช่วยงาน ใบตาลกับปีเตอร์มาปิ๊งกันเหมือนบุปเพสันนิวาสบันดาล   ต่างคนก็รู้สึกว่ามีความผูกพันกันลึกมานานแสนนานไม่รู้เท่าไหร่ ทั้งที่ใบตาลภาษาอังกฤษแทบไม่กระดิกหู ต่างก็นั่งเขินไปมา พูดคุยผ่านล่ามพี่ธีรุตน์ จนกระทั่งเสร็จงานศพคุณพ่อ  รุตกับปีเตอร์ก็ต้องขอกลับอเมริกาเพื่อเคลียร์เรื่องราวต่างๆให้เสร็จ  โดยรุตขอร้องให้ใบเตยช่วยมาอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่เมื่อมีโอกาศ  ปีเตอร์ก่อนกลับไปก็พูดให้สัญญากับใบเตยว่าจะมาขอแต่งงานแน่นอนที่สุด รอเพียงให้ได้ทำงานก่อน ซึ่งระดับนี้แล้วการมีงานดีๆทำเป็นเรื่องที่ง่าย ใบตาลก็ตอบตกลงเธอจะรอปีเตอร์กลับมา
    11 มีนาคม  เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ทางตอนเหนือของเกาะฮอนชูประเทศญี่ปุน และตามด้วยคลื่นทสึนามิจนเมืองชายทะเลย่าน เมืองฟุกุชิมะ และ แถวๆจังหวัดอิวากิ  ของญี่ปุ่นพังราบ  ข่าวคราวของ มิกิ แฟนสาวของใบตาลที่บ้านเกิดของเธออยู่ที่เมืองเมืองมิโตะ หายไปแบบไร้ร่องรอย  บ้านเกิดเธออยู่แถวนั้นพอดี ใบตาลภาวนาขออย่าให้เธอกลับไปเยี่ยมบ้านเลย  7วันผ่านไปจึงติดต่อ สำนักงานที่เธอทำงานได้ จริงด้วยเธอลางานกลับบ้านพอดี  ใบตาลใจหายแว๊ปมืออ่นตีนอ่อนสื้นเรี่ยงแรง เหมือนโลกทั้งใบจะหยุดหมุน  ภาวนาขอให้เธอรอดชีวิต รออยู่หลายวันเห็นข่าวคราวเงียบหาย จึงตัดสินใจเดินทางไปกับเพื่อนญี่ปุ่นที่ทำงานที่โรงงานเดียวกัน
      เข้าสู่แดนธรรม
  
    หนึ่งเดือนต่อมาหลังจากหมดหวังที่จะตามหามิกิแฟนสาว เธอถูกจัดให้เป็นบุคลที่สูญหาย  ใบตาลกลับมาบ้าน เธอขอบวชให้พ่อแม่และอุทิศส่วนบุญให่เธอและญาติพี่น้องร่วมถึงประชาชนชาวญี่ปุ่นที่พบชะตากรรมด้วยเพราะคิดว่ายังไงเธอก็คงไม่รอดและจากการได้เข้าไปสำผัสกับเหตุการณ์มหาภัยพิบัติด้วยตนเองทำให้เกิดความสลดสังเวช สงสารพี่น้องที่ประสบชะตากรรมยิ่งนัก  และโรงงานประกอบรถยนต์ที่เมืองไทยมีปัญหาด้วยเพราะบริษัทแม่ที่ผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ญี่ปุ่นไม่สามารถผลิตได้เพราะโรงงานไฟฟ้าถูกทำลาย ปัญหาเพื่อนว่างงาน ก็รุมเร้าจึงขอลาบวชศึกษาพระธรรม สงบจิตสงบอารมย์อยู่กับวัดเป็นเวลาบหนึ่งเดือนจึงสึกออกมาทำงานต่อ

            ส่วนรุต หลังจากเรียนจบและเคลียร์เรื่องต่างๆเสร็จแล้วก็ขอกลับเมืองไทยเลยแต่ก็กลับไม่ได้เพราะต้องทำงานใช้ทุุนที่โรงพยาบาลดังที่สหรัฐอเมริกาก่อน 2 ปีก่อน  ด้วยว่าเป็นห่วงแม่มาก เพราะเหลืออยู่คนเดียว จึงต้องไปรับแม่มาอยู่ที่อเมริกาด้วยต้องขอร้องอยู่นานและสัญญาว่าจะกลับมาทำงานที่เมืองไทยให้เร็วที่สุด
    รุตทำงานได้ไม่นานก็ได้เป็นยอดฝีมือด้านรักษาโรคหัวใจ  ด้วยคิดถึงเมืองไทยคิดถึงใบตาลและสงสารแม่มากจึงติดต่อโรงพยาบาลเมืองไทยที่เปิดรักษาด้านหัวใจด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดซึ่งก็เป็นสาขาของโรงพยอาบาลดังที่ให้ทุนเล่าเรียน โรงพยาบาลก็รีบรับตัวไว้ทำงานทันทีด้วยค่าจ้างหลายแสนบาทต่อเดือน แม่ก็ดีใจมากที่ลูกได้พาแม่กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง
   ปลายปีเกิดน้ำท่วมใหญ่ภาคกลางประเทศไทย เกิดความเสียหายใหญ่หลวงเป็นวงกว้าง หลายจังหวัดรวมถึงเมืองหลวง โรงงานประกอบรถยนต์โดนน้ำท่วมหนัก รถที่ประกอบไว้ทั้งหมดลอยน้ำเหมือนของเล่น  บริษัทต้องปลดคนงานออกจำนวนมาก  ใบตาลเกิดความสลดสังเวชในชีวิตอีกครั้ง  จึงออกมาบวชกับหลวงพ่ออีกครั้งและบอกหลวงพ่อว่าไม่ขอสึกแล้ว ชักเบื่อหน่ายเรื่องราวทางโลกที่นับวันดูเหมือนกับว่าการเกิดมาเป็นทุกข์เหมือนที่พระท่านเทศนาจริงๆ  นับว่าโชคดีที่ใบตาลยังไม่มีครอบครัวมิฉะนั้นคงบวชไม่ได้  อีกอย่างที่ตนเองปรารถนาคือจะได้ดูแลพ่อแม่อยู่ใกล้ๆด้วยไม่อยากมีภาระอื่นอีก
       ฟ้าหลังพายุฝน
  รุตทราบข่าวก็ตกใจมากรีบมาหาใบตาล  คิดว่าชีวิตจิตใจของน้องใบตาลต้องเจ็บปวดมากถึงขนาดต้องบวชอีกครั้งหรือ 
 ภิกษุใบตาลว่า : อาตมา  ไม่เอาไม่ถนัดไว้พูดกับคนอื่นดีกว่า  ขอพูดว่าผมดีกว่า คือโยมพี่ครับ  ก่อนหน้านี้ตอนผมบวชครั้งแรกเพราะผมเศร้าและเจ็ปปวดมาก สงสารแฟน สงสารเพื่อนมนุษย์มากที่ต้องประสบชะตากรรมอันโหดร้าย  แต่หลังจากบวชและศึกษาพระธรรมไปพักหนึ่ง เหมือนว่าผมจะนึกอะไรออกมันแว๊ปๆขึ้นมาในใจเหมือนว่ามันจะโล่งโปร่งเบามีความสุขอย่างประหลาดแต่มันก็เป็นได้แป๊บเดียว  จนกระทั่งบ้านเราเจอภัยน้ำท่วมหนักและผมได้เห็นความเดือดร้อนของเพื่อนมนุษย์อีกครั้ง  ทำให้ผมนึกถึงอะไรแว๊ปๆที่เคยสำผัสนั้นผมตั้งใจว่าจะตามหาสิ่งนั้นให้เจอ และมั่นใจว่าผมต้องเจอ  ผมเชื่อว่ามันจะเป็นประโยชน์ต่อผมเองและผู้คนอีกมากมาย
   รุตว่า : สงสัยหลวงน้องจะสำเร็จอรหันต์  ให้กระผมได้เกาะชายผ้าเหลืองบ้างนะขอรับ 
   ภิกษุใบตาล :  โยมพี่ก็  ไม่ต้องถึงขั้นนั้นหรอก แค่เฉียดสักโยขน์ก็พอมั้ง 
   รุตว่า : บางครั้งผมก็อยากบวชเหมือนกันครับ
   ภิกษุใบตาล: อย่าเลย เป็นหมอช่วยคนก็ได้กุศลแแรง แล้วโยมพี่ เมื่อถึงเวลานั้นก็แล้วแต่วาสนา
   รุต  :  งั้นผมจะมาหาหลวงน้องบ่อยๆ มีปัจจัยอะไรขาดเหลือยังไง แจ้งให้กระผมทราบด้วยนะครับ
แล้วรุตก็กลับไปด้วยความสุขไม่มีความวิตกกังวลห่วงใยใบตาลอีก  คิดและเชื่อว่า เธอคงไปได้ดีแน่นอน คนทุกข์ทั่วไป รวมถึงพ่อแม่ ต้องได้พึ่งาศัยพิงอแน่นอน  ฉันปลื้มใจกับน้องใบตาลจริงๆ
  ต้นปีต่อมาปีเตอร์พาพ่อแม่มาเมืองไทยสู่ขอใบเตย แต่งงานแล้วก็พาไปอยู่ที่อเมริกา รุตและหลวงพี่ใบตาลช่วยให้งานและพิธีกกรรมต่างๆสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  ปีเตอร์สัญญากับรุต กับหลวงพี่ใบตาล กับ พ่อแม่ใบตาลว่าจะดูแลน้องใบเตยออย่างดี รุตก็บอกพ่อแม่ใบเตยว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพื่อนฝรั่งคนนี้เป็นคนดีจริงเชื่อใจได้ หากมีปัญหา รุตจะไปรับตัวใบเตยกลับเมืองไทยเอง



 สุดท้ายรุตก็ไม่ยอมแต่งงาน ใบตาลก็บวชไม่สึก แต่พวกเขาก็ได้อยู่ใกล้ชิดกัน   แต่พ่อแม่สิไม่มีหลานให้เชยชม แต่คนเราบุญเคยทำกุศลเคยสร้าง หลังจากนั้น 3 ปีสามีใบเตยถูกส่งตัวมาทำงานที่โรงพยาบาลด้านโรคหัวใจแนวใหม่ทันสมัยไฮเทคที่สุด  สาขาเมืองไทย ใบเตยและลูกๆ 2 คนก็ได้กลับมาอยู่เมืองไทย เธอพูดฝรั่งได้ปร๋อ ลูกๆก็พอพูดไทยได้  พวกเขาเป็นดั่งน้ำทิพย์จากสวรรค์ที่ถูกชโลมให้ญาติพี่น้องได้ชื่นใจ ได้ชื่นชม ด้วยความสุขความอบอุ่นยิ่ง ใบเตยเธอตกลงกับสามีแล้วว่า จะมีลุกให้มากที่สุดเพื่อชดเชยให้พี่รุต และพี่ใบตาล ที่ไม่ยอมมีเมียแน่นอนแล้ว
     
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น