วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พงศา ชูแนม

พงศา ชูแนม คือใครคงมีไม่น้อยที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยได้ยินชื่อ  ทั้งที่ปัจจุบันนี้มีชื่อเสียงโด่งดังพอสมควรในฟากฝั่งหนึ่งของประเทศไทย   ปัจจุบันนี้ (พศ.2557 ) พงศา เป็นหัวหน้าหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำพะโต๊ะ ส่วนจัดการทรัพยากรต้นน้ำ สำนักอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  บางเวปไซด์เขียนถึง พงศาว่าเขาคือ "สืบ นาคะเสถียร แห่งต้นน้ำพะโต๊ะ"ก็มี




ปีพศ. 2556 พงศา ชูแนม     เข้าร่วมเป็นวิทยากรบรรยายแนวคิดการพัตนาชุมชนแบบยั่งยืน ตามเวทีต่างของ กปปส.เพื่อหวังปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองอย่างแท้จริง ในท่ามกลางความห่วงใยของผู้คนหลายคน ที่กลัวพงศาจะตกเป็นเหยื่อการเมือง เหยื่อของความขัดแย้ง  และเป็นห่วงชื่อเสียงที่เคยได้มาอาจสูญสิ้น  แต่ผมไม่คิดเช่นนั้นผมมองว่า พงศา ฉลาดพอที่จะเอาตัวรอด และสูงเกินกว่าที่จะงับเหยื่อล่อทางการเมือง ที่ผู้คนอาจคิดว่ามีค่า แต่สำหรับพงศาแล้วผมเชื่อว่าเขาไม่ได้มาเพื่อเป็นเหยื่อ เขามีแนวคิดที่ตรงกับใจผมพอดีอย่างลงตัว   ผมจึงเดินเข้าไปหาเขาและเรียกเขาว่า " นายหัว" อย่างภาคภูมิ ก็ได้แต่หวังครับว่านายหัวคงไม่เปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดี หวังให้เป็นบุคคลที่เป็นตัวอย่างที่ดี และเป็นที่พึ่งของชาวบ้าน ของชาติ ของโลกตลอดไป

โครงการณ์ธนาคารต้นไม้
พงศา ชูแนม เขาผู้นี้ไม่ได้เป็นเพียงนักอนุรักษ์ต้นน้ำเท่านั้น  แต่ยังมีแนวคิดช่วยคน ช่วยชาติ ช่วยโลก แนวคิดที่ปฏิบัติแล้วคือการปลูกต้นไม้ในใจคน ช้วยกันปลูกต้นไม้และปกป้องดูแลผืนป่าเขา จัดทำโครงการธนาคารต้นไม้  เพื่อให้คนช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนา คน บุคลากรสำคัญของชาติ ทำให้หลายหน่วยงานเห็นความดี และหัวใจที่ทุ่มเทของเขา จนได้รับรางวัลพระราชทานผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยังได้รับเลือกเป็นบุคคลหนึ่งในโครงการ "ค้นฅนดี ของรายการ "คนค้นฅน" ประจำปี พ.ศ.2550 รวมทั้งยังรับรางวัลอีกมากมาย ที่เป็นสัญลักษณ์ตอบแนความดีของผู้ชายคนนี้

ดูเรื่องโครงการธนาคารต้นไม้ ท่านสามารถเข้าไปอ่านได้จากเวปไซด์ของธนาคารฯ และ Face book Fanpage


         เวปฯธนาคารต้นไม้           FB ธนาคารต้นไม้      FBพงศา  ชูแนม      โลกสีเขียว


ธนาคารต้นไม้
มีการดำเนินการ มาตั้งแต่ปี 2549 ในจังหวัดชุมพร ก่อตั้งธนาคารต้นไม้สาขาแรกที่บ้านคลองเรือ ชื่อ ธนาคารต้นไม้สาขาคลองเรือ  และกลุ่มแกนนำธนาคารต้นไม้  ได้มีการดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง จนสามารถตั้งสาขาธนาคารต้นไม้ มากกว่า 1,000 สาขา ทั่วประเทศ ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย มีต้นไม้เกิดขึ้นไม่น้อยกว่า 10 ล้านต้นทั่วประเทศ  ธนาคารต้นไม้มีโครงสร้างองค์ เป็น 5 ระดับ คือ ธนาคารต้นไม้ระดับชาติ  ภาค จังหวัด   ลุ่มน้ำ และธนาคารต้นไม้สาขา เพื่อความสะดวกใน การจัดการ การบริหารและการประสานงาน

พะโต๊ะ จังหวัดชุมพร
ดินแดนแห่งภูเขาเขียว เที่ยวล่องแพ แลหมอกปก น้ำตกงาม ลือนามผลไม้” คือ คำขวัญประจำอำเภอพะโต๊ะ ผืนป่าในเขตอำเภอพะโต๊ะเป็นแหล่งต้นน้ำหลายสายที่ไหลคดเคี้ยวมาตามขุนเขาและสวนผลไม้ บางช่วงเป็นแก่งน้ำขนาดใหญ่ จึงมีการจัดกิจกรรมผจญภัยในคลองพะโต๊ะ ได้ตลอดทั้งปี แม้จะเป็นยามหน้าแล้ง  แต่ที่นี่ฉุ่มฉ่ำตลอด  โดยได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากหน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ พะโต๊ะ ซึ่งได้รับรางวัลดีเด่นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจาก ททท.




นอกจากกิจกรรมล่องแพ ที่นี่ยังมีกิจกรรมอื่นๆให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอีกมากมาย อาทิการชมสวนผลไม้นานาชนิด เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมน้ำตก พักแบบโฮมสเตย์ และเรียนรู้วิถีชุมชนซึ่งที่นี่ 
มีชุมชนที่อาศัย อยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ ช่วยกันดูแล ปกป้องและอนุรักษ์ และยังได้ลิ้มรสอร่อยกับเมนูพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงส้มหมูสามชั้นกับหยวกกล้วยป่า 
ไข่หลาม ยำยอดผักกูด ข้าวที่หุงด้วยกระบอกไม้ไผ่ ในทุกปีจะมีเทศกาลล่องแพพะโต๊ะ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึง เดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะแก่การล่องแพมากที่สุด


ด้วยวิถีทาง ด้วยแนวคิด ที่ใช้ธรรมในการต่อสู้ และเป็นลูกศิษย์พระพุทธทาส  เขาปวรณาตัวเอง เป็นหมูป่าเขี้ยวเพชร ที่จะไปขวิด เอาหนังราชสีห์ที่คลุมร่างสุนัขออกมาด้วยความหาญกล้า ให้ผู้คนในแผ่นดินนี้ได้ประจักษ์ในวันหนึ่งข้างหน้า   โดยที่ไม่มีความเกรงกลัวต่อภัยอันตรายใดๆ   หวังว่าท่านผู้อ่านคงเข้าใจความหมาย ในปฏิธานของบุรุษผู้นี้

ประวัติโดยย่อ
พงศาเกิด  9 เมษายน 2507  ที่ตำบลป่าเว  อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี   บิดาชื่อ นายครัน ชูแนม มารดาชื่อ บุญเฝ้า ศรีสุวรรณ
จบการศึกษาจากโรงเรียนป่าไม้จังหวัดแพร่ รุ่น 27   ปริญญาตรีที่สถาบันราชภัฎสุราษฎร์ธานี สาขาพัฒนาชุมชน   ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ปี 2556

ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 เป็นต้นมา พงศา ชูแนม ในบทบาทนักอนุรักษ์  ได้ริเริ่มโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติ จนถึงปัจจุบันโครงการในความคิดริเริ่มของเขามีนับไม่ถ้วน         รวมทั้งโครงการที่ช่วยพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวบ้าน เด็กนักเรียน ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ จัดอบรม ค้นคว้าวิจัย และอื่น ๆ อีกมากมาย แม้บางครั้งเขาจะต้องต่อสู้กับกลุ่มมีอิทธิพลในท้องที่หรือขัดแย้งกับข้าราชการท้องถิ่น จนเคยถูกจำคุก และถูกปล่อยตัวออกมาเพราะไม่มีความผิดมาแล้ว

เหตุที่ต้องออกมาต่อสู้

เหตุที่ต้องออกมาต่อสู้กับมวลมหาประชาชน    ครั้งนี้เพราะต้องการสร้างความชอบธรรมให้แผ่นดิน
โดยอ้างอิงเอาปริศนาธรรมในเรื่องรามเกียรติ์เมื่อ 1600 กว่าปีมาแล้ว    โดยความตอนหนึ่งเขียนถึง

หิรัญยักษณ์ที่มีฤทธิ์สามารถม้วนแผ่นดินเก็บได้    พระนารายณ์จึงต้องแปลงร่างมาเป็นหมูป่าเพื่อที่จะคลี่แผ่นดินกลับคืน     โดยพงศา เปรียบหิรัญยักษณ์คือผู้มีกำลังมาก มีอำนาจมากที่สามารถเก็บกกวาดแผ่นดินทั้งหมดใส่ไว้ในกระดาษ   คือโฉนดทีดิน   หรือใบครอบครองอะไรก็ได้ โดยถือว่าพระออิศวรคือระบอบประชาธิปไตย คืออณุญาติให้คนฉลาดสอพลอ ปลิ้นปล้อน สามารถม้วนแผ่นดินเก็บไว้เป็นของตัวเองได้ร้อนถึงพระนารายณ์ ซึ่งเป็นผู้ที่ทรงไว้แห่งคุณงามความดี    ท่านจึงแปลงร่างมาเป็นหมูป่านอนกลางดินกินกลางทราย เป็นตัวแทนของคนธรรมดารวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับอำนาจรัฐ จนได้ชัยชนะในที่สุด




    ข้อมูลบรรยายอื่นๆ จากโพสทูเดย์                                                  
  ดู พงศา ชูแนม ๒ พิมม์เขียวพัตนามนุษย์ฉบับพระพุทธเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น